BÁO CÁO
Công tác cải cách hành chính Quý III năm 2024
Thực hiện công văn số 851/PNV-CCHC ngày 04/8/2024 của UBND Phòng Nội vụ thành phố Huế Về việc đôn đốc thực hiện báo cáo CCHC quý III năm 2024;
Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 05/01/2024 của UBND xã Hương Thọ về ban hành Kế hoạch CCHC năm 2024 với trọng tâm là thực hiện chuyển đổi số.
Quá trình tổ chức thực hiện, UBND xã Hương Thọ xin báo cáo một số nội dung kết quả thực hiện CCHC quý III năm 2024 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC
1. Về Kế hoạch CCHC
Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 05/01/2024 của UBND xã Hương Thọ về ban hành Kế hoạch CCHC năm 2024 với trọng tâm là thực hiện chuyển đổi số; Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 11/01/2024 về tuyên truyền Kế hoạch Cải cách hành chính.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
Công tác Cải cách hành chính được xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong Kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của địa phương và được phân công cụ thể các nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng ngành lĩnh vực tại Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 05/01/2024 của UBND xã Hương Thọ về ban hành Kế hoạch CCHC năm 2024 với trọng tâm là thực hiện chuyển đổi số, đồng thời ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân xã Hương Thọ về kiểm soát, rà soát TTHC năm 2024, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC địa phương.
3. Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước
Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước của các cấp; UBND xã đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn xã. Phân công cán bộ theo dỏi việc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan; xây dựng quy chế văn hóa công sở tại Bộ phận TN&TKQ.
4. Công tác kiểm tra CCHC
Thực hiện Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 05/01/2024 về ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2024; UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 465/KH-UBND ngày 03/6/2024 Tự kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính năm 2024 để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; Kiểm tra đúng trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, khách quan, không làm cản trở hoạt động chuyên môn của cơ quan, tổ chức và cá nhân là đối tượng được kiểm tra đồng thời đề xuất các giải pháp để tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn xã.
5. Về công tác tuyên truyền
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tuyên truyền về CCHC năm 2024; đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC trên hệ thống truyền thanh xã; trên Trang TTĐT xã; niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận TN&TKQ về các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC, nhằm cung cấp thông tin, công khai các TTHC đến người dân.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ III NĂM 2024
1. Cải cách thể chế:
Thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế có hiệu quả, nhằm đảm bảo văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL; UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 12/01/2024 về viêc kiểm tra và tự kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm Pháp luật trên địa bàn xã Hương Thọ năm 2024 và thực hiện các Kế hoạch của UBND thành phố. Công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL luôn được quan tâm, Bộ phận Tư pháp- Hộ tịch thường xuyên kiểm tra, rà soát các Nghị quyết do HĐND xã ban hành; các Quyết định của UBND xã theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác Cải cách thủ tục hành chính theo kế hoạch năm 2024; thường xuyên theo dỏi, cập nhật và niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố theo quy định. Thực hiện tốt các quy định về công khai trong giải quyết thủ tục hành chính; các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Quy trình thủ tục hành chính, việc thu phí và lệ phí được niêm yết công khai, rõ ràng và cập nhật thường xuyên khi có quy định mới.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
a. Công tác CCHC, kiểm soát TTHC
- UBND xã bố trí hòm thư góp ý trước tiền sảnh trụ sở UBND xã nơi dễ thấy để nhân dân tham gia góp ý, hòm thư được niêm phong, định kỳ hàng tháng UBND xã mở hòm thư để xem xét về phản ánh kiến nghị TTHC địa phương; tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay chưa có đơn thư góp ý trong công tác CCHC của địa phương.
Tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện các công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực quản lý Nhà nước theo các Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của tỉnh, thành phố.
Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính còn thiếu, thủ tục mới ban hành bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác của thủ tục hành chính theo quy định hiện hành. Nâng cao chất lượng của hoạt động của Bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”.
b. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
UBND xã đã củng cố kiện toàn, phân công nhiệm vụ của Bộ phận TN&TKQ, đã ban hành nội quy, quy chế của Bộ phận TN&TKQ theo quy định.
Thực hiện có kết quả Quyết định số 48/2018/QĐ- UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Thực hiện đồng bộ và hoàn thành việc xây dựng, áp dụng và công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
Hoàn chỉnh, bổ sung các quyết định sửa đổi, bổ sung quy định hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường. Thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh đối với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã.
c. Tình hình và kết quả giải quyết TTHC
Kết quả giải quyết TTHC: Số hồ sơ đã tiếp nhận trong Quý III năm 2024 (từ ngày 07/6/2024 - 06/9/2024): 233 hồ sơ.
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 225 hồ sơ: trong đó, giải quyết trước hạn: 165 hồ sơ, đúng hạn: 56 hồ sơ, quá hạn: 04 hồ sơ;
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 08 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 06 hồ sơ, quá hạn 02 hồ sơ.
- Các TTHC đều được tiếp nhận và giải quyết và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; được áp dụng vào hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO: 9001-2015.
- Việc thực hiện niêm yết công khai TTHC được thực hiện theo quyết định số: 1462/QĐ-UBND, ngày 18/6/2019 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế. Bố trí hòm thư góp ý trước tiền sảnh UBND xã, nơi dễ thấy để nhân dân tham gia góp ý, đến nay chưa có đơn thư góp ý trong công tác cải cách hành chính của địa phương. UBND xã đã bố trí hòm thư, tổ chức lấy ý kiến công dân, tổ chức đối với việc giao dịch TTHC bằng việc triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng và phiếu khảo sát mức độ hài lòng theo quy định tại Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” với 221 phiếu, trong đó đánh giá rất hài lòng 221 phiếu.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 13/01/2020 về việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn xã. Tiến hành sắp xếp, bố trí lại một số vị trí công chức và cán bộ không chuyên trách trong cơ quan phù hợp năng lực, sở trường công tác. Bộ phận TN&TKQ được kiện toàn, củng cố gồm 08 đồng chí, bố trí 06 công chức trực tiếp tiếp nhận TTHC tại Phòng 01 cữa.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Quan tâm các chế độ tiền lương, chế độ chính sách cho cán bộ, công chức; xét đề nghị nâng lương thường xuyên và trước thời hạn 6 tháng cho 01 cán bộ, công chức. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu của .
Đề nghị trên và cử CBCC tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và cử các đồng chí tập huấn tại văn phòng HĐND-UBND thành phố tổ chức tập huấn cho CBCC về ứng dụng công nghệ thông tin.
5. Cải cách tài chính công
Ban hành Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2024 cho các ngành theo quy định.
Đẩy mạnh công tác thực hiện quy chế hoạt động của cơ quan, phân công Công chức theo dõi việc sử dụng tài sản công theo đúng quy định; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản công được rõ ràng hơn, góp phần tiết kiệm để tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức.
Thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định Số: 24/2017/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2017 về việc ban hành quyết định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế.
6. Hiện đại hóa hành chính
a. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý HCNN, trao trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức, cá nhân
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, quản lý hành chính, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân được thực hiện thường xuyên. Đã cài đặt địa chỉ Ipv6 trên hệ thống mạng WAN của tỉnh cho 18/18 máy vi tinh cán bộ, công chức. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống xác thực tập trung của UBND tỉnh gồm: thư điện tử công vụ, trang điều hành tác nghiệp đa cấp và các phần mềm khác... thực hiện việc ký số trên các văn bản của UBND xã; đã cài đặt 99% phần mềm quyét vi rút Pkpro trên máy tính CBCC; Ban hành Quyết định thành lập BCĐ Công nghệ số, phân CBCC phụ trách công nghệ số và ATTT; Thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng; nhằm đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn xã.
Có 18/18 CBCC được cấp mail công vụ cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, đạt tỷ lệ 100%. Vận hành có hiệu quả ứng dụng hệ thống họp trực tuyến của xã.
Đẩy mạnh hoạt động Trang thông tin điện tử của xã, cập nhật kịp thời các thông tin chỉ đạo điều hành về kinh tế, xã hội của địa phương, thành phố…đến tận người dân. Trong Quý III năm 2024 đã đăng tải 181 tin bài trên liên quan đến hoạt động của địa phương trên trang TTĐT xã đảm bảo tốt.
Việc tiếp nhận và trả lời phản ánh kiến nghị của công dân luôn được quan tâm, hiện chưa có ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến thủ tục hành chính.
b. Việc sử dụng các phần mềm vào giải quyết công việc của cơ quan đơn vị
Sử dụng thường xuyên và có hiệu quả phần mềm dùng chung; thư điện tử công vụ; trang điều hành tác nghiệp đa cấp…
c. Công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Luôn thực hiện tốt về việc TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Phấn đấu tỷ lệ số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ đạt từ 60% TTHC trở lên; tỷ lệ số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ đạt từ 50% TTHC trở lên.
- Luôn xây dựng chính quyền điện tử tại xã. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án kết nối mạng diện rộng của tỉnh bằng mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNET và triển khai Internet tập trung cho hạ tầng CNTT của xã. Tăng cường kết nối, tích hợp, trao đổi thông tin, dữ liệu giữa cơ quan Đảng và Nhà nước.
- Luôn Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, xây dựng mô hình một cửa điện tử hiện đại cấp xã. Tăng cường đánh giá, đôn đốc triển khai công tác ứng dụng CNTT; đã hoàn thiện, nâng cấp Trang thông tin điện tử xã.
- Tiếp tục tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; áp dụng có hiệu quả Quy trình quản lý văn bản đến, văn bản đi trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp.
d. Hệ thống Quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015
Tiếp tục duy trì áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024 theo kế hoạch của UBND xã.
III. MỘT SỐ TỒN TẠI, HẠN CHẾ:
- Việc ứng dụng CNTT được CBCC thực hiện có hiệu quả, tuy nhiên năng lực ứng dụng CNTT một số ít còn hạn chế; vẫn còn một số ít CBCC chưa thường xuyên cập nhật vào các phần mềm dùng chung, sử dụng mail công vụ trong thực hiện nhiệm vụ của CBCC theo quy định.
- Việc rà soát, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 một số ít lĩnh vực còn thiếu quan tâm. Chất lượng hiệu quả vẫn chưa tốt.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ IV NĂM 2024
1. Cải cách về thể chế
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại cơ quan. Đảm bảo sự cần thiết, tính đồng bộ, hợp pháp và tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật sau khi được ban hành.
- Làm tốt công tác rà soát các văn bản Quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của UBND xã đã ban hành.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện các công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực quản lý Nhà nước theo các Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của tỉnh, thị xã.
- Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính còn thiếu, thủ tục mới ban hành bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác của thủ tục hành chính theo quy định hiện hành. Nâng cao chất lượng của hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Đẩy mạnh công tác tham mưu của các ngành lĩnh vực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH gắn với công tác CCHC. Kiện toàn củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ, các ngành, lĩnh vực.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc giữa các ban, ngành chuyên môn với nhau và với cấp trên.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng cán bộ, công chức; trang bị kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ, kiến thức văn hóa công sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật của cán bộ, công chức.
5. Cải cách tài chính công
Thực hiện có hiệu quả các Nghị định của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại địa phương. Đẩy mạnh việc thực hiện công tác xã hội hóa ở một số lĩnh vực nhằm giảm nguồn chi của ngân sách nhà nước, ngân sách xã.
6. Hiện đại hóa nền hành chính
- Đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn. Thường xuyên rà soát các TTHC để xây dựng theo quy trình ISO 9001:2015, tăng cường tiếp nhận, giao trả trực tuyến TTHC mức độ 3, mức độ 4, tạo lập hồ sơ, tài khoản trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
- Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ công việc phát sinh trong năm được lưu trữ, quản lý dưới dạng hồ sơ điện tử đúng theo quy định hiện hành đạt 95% trở lên.
- Tiếp tục tuyên truyền về việc thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Phấn đấu tỷ lệ số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ đạt từ 60% TTHC trở lên; tỷ lệ số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ đạt từ 50% TTHC trở lên.
- Đẩy mạnh hoạt động của Trang thông tin điện tử xã hoạt động có hiệu quả. Thường xuyên cập nhật tin bài hoạt động của địa phương lên Trang TTĐT xã.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành Cải cách hành chính nhà nước
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác Cải cách hành chính; chú trọng việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương. Chỉ đạo các ngành đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về công tác CHCC.
- Đẩy mạnh các hoạt động BCĐ chuyển đổi số và các Tổ công nghệ số thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn xã.
- Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các quy định thu phí và lệ phí đúng theo quy định. Thực hiện áp dụng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả Cải cách hành chính và nghiêm túc báo cáo kết quả công tác Cải cách hành chính Nhà nước theo quy định.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, điều hành; thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với tổ chức và công dân, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính.
- Tổ chức đánh giá tổng kết công tác Cải cách hành chính năm 2024, tổ chức đánh nội bộ việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC Quý III năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ của quý IV năm 2024 của UBND xã Hương Thọ./.