Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Kế hoạch Triển khai một số nhiệm vụ nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của thành phố Huế
Ngày cập nhật 10/06/2024

Triển khai Kế hoạch số 5147/KH-UBND ngày 06/6/2024 của UBND thành phố Huế về nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2024 và Kế hoạch số Số: 2802 /KH-UBND ngày 02/4/2024 của UBND thành phố Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố Huế năm 2024, Ủy ban nhân dân xã Hương Thọ (UBND) ban hành Kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

- Tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần nâng cao chỉ số của thành phố trong năm 2024.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, trong nỗ lực nâng điểm Chỉ số PAR INDEX của thành phố.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

Nhằm góp phần nâng cao Chỉ số PAR INDEX năm 2024 của thành phố, UBND xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm kết luận, chỉ đạo của cấp trên. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền theo sát tình hình thực tế; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện trước Chủ tịch UBND thành phố về các nội dung được giao tham mưu cho UBND thành phố và kết quả thực hiện CCHC của đơn vị, gồm:

- Triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các nội dung theo yêu cầu, các tiêu chí và tiêu chí thành phần trong đánh giá qua thẩm định theo lĩnh vực của đơn vị được phân công (có phụ lục kèm theo).

- Chủ động, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về TTHC, giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị; kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện trực tuyến từ xa.

- Công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Trang TTĐT, bảng thông tin của đơn vị, bộ phận Một cửa cấp xã.

- Tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, nâng cao trách nhiệm của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đảm bảo “Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn” đạt trên 95%;

2. Triển khai Nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn (Chỉ số hài lòng về dịch vụ hành chính công SIPAS):

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách đến người
dân thông qua nhiều hình thức thông tin phù hợp với mọi đối tượng người dân. Tổ chức xin ý kiến góp ý của người dân đối với các chính sách theo nhiều hình thức giúp người dân tham gia dễ dàng và để người dân dễ dàng phản hồi ý kiến về kết quả tác động của các chính sách.

- Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức theo hướng hiện đại, hiệu quả, thuận lợi, minh bạch.

- Tăng cường kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị; kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng để hồ sơ quá hạn; chấm dứt tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc từ chối giải quyết mà không đúng quy định của pháp luật; khắc phục tình trạng cá nhân, tổ chức thiếu thông tin khi tiếp cận TTHC, không được hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, phải đi lại nhiều lần; kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân dân.

- Tăng cường kiểm tra việc giải quyết TTHC tại cơ quan chuyên môn, bộ phận Một cửa xã; rà soát, khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu về giải quyết TTHC không tuân thủ đúng theo quy định.

- Đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ thanh toán trực tuyến.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thư xin lỗi đối với thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn; đảm bảo mỗi hồ sơ giải quyết trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ; có hình thức xử lý đối với công chức giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn nhiều lần nếu không có lý do chính đáng.

- Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho người dân, tổ chức. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến TTHC đảm bảo theo quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với các bộ phận chuyên môn:

- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch này tổ chúc thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả. Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sau:

+ Niêm yết, công khai TTHC và các quy định có liên quan kịp thời trên Trang TTĐT xã, bộ phận Một cửa xã. Triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.  Đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đúng hạn trên 95%. Thực hiện thư xin lỗi đối với 100% thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn.

+ Duy trì thường xuyên công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã; thường xuyên bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại của cơ quan thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.

+ Nghiêm túc chấp hành các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo 100% đáp ứng trình độ lý luận chính trị, trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ theo các quy định của Đảng, Chính phủ, Bộ Nội vụ và các tiêu chuẩn do các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội quy định đối với từng chức danh cụ thể.

+ Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư, đảm bảo người dân hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo hướng đi vào thực chất, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở dân chủ, trong sạch, vững mạnh.

+ Thông tin, tuyên truyền thường xuyên về các hoạt động và kết quả cải
cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân mà thành phố thực hiện. Tăng cường đưa tin về người tốt, việc tốt cũng như các trường hợp tiêu cực, vi phạm trong giải quyết công việc, phục vụ người dân của cán bộ, công chức.

+ Đảm bảo hình thức, nội dung thông tin, tuyên truyền phù hợp, có thể tiếp cận đối với người dân thuộc mọi thành phần, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về quyền lợi, trách nhiệm và thúc đẩy sự tham gia của người dân trong việc giám sát và phản hồi ý kiến về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

2. Công chức VP-KT: Ngoài nhiệm vụ được giao ở mục 2, chủ trì theo dõi, đôn đốc các công chức chuyên môn có liên quan báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch này để tổng hợp, tham mưu UBND xã báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép trong báo cáo công tác CCHC Quý III và năm 2024) về UBND thành phố (qua Phòng Nội vụ).

UBND xã Hương Thọ yêu cầu các công chức chuyên môn, các Phó Chủ tịch UBND xã tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các công chức chuyên môn, các Chủ tịch UBND xã kịp thời báo cáo UBND xã (qua VP-TK xã) để điều chỉnh, tham mưu./.

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 793.252
Truy cập hiện tại 2.245