2. Yêu cầu
Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC 2023 được gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn với quản lý nhà nước theo TCVN ISO 9001:2015 trong CCHC.
Áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của xã.
II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế
a) Chỉ tiêu
- Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.
- Đảm bảo 100% văn bản QPPL do các cấp ban hành được triển khai kịp thời.
b) Nhiệm vụ
Thực hiện tốt và hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND xã ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, không chồng chéo, trùng lắp.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tham mưu, ban hành văn bản QPPL. Kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
2. Về Cải cách TTHC và kiểm soát TTHC
a) Chỉ tiêu
- 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được quy trình hóa và thường xuyên được rà soát theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân về TTHC đạt trên 90%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 85%.
- 95% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trở lên, trong đó 30% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.
- 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã (trừ các TTHC đặc thù).
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
- Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; trong đó, tập trung thực hiện công tác công bố, công khai TTHC theo đúng quy định, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
- Công khai, minh bạch TTHC.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về cải cách TTHC.
b) Nhiệm vụ
- Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên Trang thông tin điện tử xã và niêm yết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân. Kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC.
- Tiếp tục phát huy có hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và chấn chỉnh hành vi nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách TTHC. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc để kịp thời phát hiện và giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ theo phương châm “Thân thiện, đúng hẹn, đơn giản”, đảm bảo các quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
- Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định của Chính phủ và của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, tập trung kiểm tra việc công khai và giải quyết TTHC; việc tuân thủ quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.
- Kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp; những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, không xác định rõ thời hạn giải quyết gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.
3. Cải cách tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước
a) Chỉ tiêu
- Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác cải cách bộ máy.
b) Nhiệm vụ
- Thực hiện Quy định đánh giá cán bộ, công chức và Quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người làm việc trong cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Gắn kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức với công tác thi đua khen thưởng hàng năm.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của UBND xã, phấn đấu UBND xã được đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
- Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của UBND xã.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác CCHC nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước chính quyền các cấp.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
a) Chỉ tiêu
- 100% cán bộ, công chức bố trí theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm được phê duyệt.
b) Nhiệm vụ:
- Sắp xếp, bố trí đội ngủ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức, tác phong để thi hành công vụ.
- Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực thi công vụ.
- Đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngủ cán bộ, công chức.
- Khuyến khích cán bộ, công chức tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện để cán bộ, công chức phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực, tính chủ động, sáng tạo trong giải quyết công việc; nâng cao đạo đức công vụ thông qua tuyên truyền, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ.
- Tăng cường công tác kiểm tra về kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc theo Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Huế về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thành phố.
5. Cải cách tài chính công
a) Chỉ tiêu
- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.
b) Nhiệm vụ:
- Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số: 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, 117/2013/NĐ-CP đối với các cơ quan nhà nước.
6. Về hiện đại hóa nền hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Chỉ tiêu
- Lãnh đạo đơn vị sử dụng một số ứng dụng dùng chung của tỉnh trên máy tính để xử lý và điều hành công việc.
- Sử dụng phần mềm một cửa trong giải quyết công việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
- 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử;Tối thiểu 20% hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC.
- 80% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
- Tất cả cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong giải quyết công việc.
- Sử dụng chữ ký số khi giao dịch văn bản trên mạng.
- Thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
b) Nhiệm vụ:
- Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của trong cơ quan và trên địa bàn xã.
- Thực hiện đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn xã theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh.
- Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là các lĩnh vực liên quan tới phục vụ nhân dân.
- Thúc đẩy CCHC và tăng cường hiệu quả ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.
- Thực hiện quản lý hoạt động và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã. Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả Hệ thống điều hành tác nghiệp đa cấp.
- Kiểm tra, đôn đốc việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh về việc xây dựng, áp dụng, công bố, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và hoạt động kiểm tra tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính.
- Tăng cường trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan. Tiếp tục sử dụng các phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc.
- Tiếp tục thực hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định.
- Tiếp tục triển khai liên thông giữa Hệ thống quản lý, đăng ký hộ tịch; Hệ thống đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp và Hệ thống cổng dịch vụ công của Tỉnh;
- Tăng cường trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan. Tiếp tục thực hiện tốt có hiệu quả các phần mềm dung chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại cơ quan, đơn vị.
7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành
a) Chỉ tiêu
- Gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện và đôn đốc kịp thời việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng CNTT.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện; đồng thời để tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.
- Thực hiện tự kiểm tra công tác CCHC trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
b) Nhiệm vụ
- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của xã năm 2023.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức đến tận cán bộ, công chức, tổ chức và cá nhân.
- Thực hiện tự đánh giá, xếp loại công tác CCHC theo quy định.
- Quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng CNTT và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn xã; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của cán bộ, công chức về CCHC trong cơ quan, đơn vị mình quản lý.
- Tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại đơn vị để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.
(Các nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. UBND xã giao trách nhiệm cho các cán bộ, công chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC của UBND xã đã xây dựng, định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính.
2. Văn phòng - Thống kê xã có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nội dung gì cần sửa đổi, bổ sung các công chức chuyên môn chủ động báo cáo UBND xã (qua Văn phòng - Thống kê) xem xét, tham mưu UBND xã quyết định điều chỉnh, bổ sung./.