Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Báo cáo kết quả công tác tiếpcông dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý II và 6 tháng đầu năm 2024.
Ngày cập nhật 10/06/2024

Thực hiện Công văn số 4826/UBND-TTr ngày 28/05/2024 của Uỷ ban nhân dân thành phố Huế về việc báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý II và 6 tháng đầu năm 2024. Uỷ ban nhân dân xã Hương Thọ báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý II và 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn xã Hương Thọ từ ngày 15/12/2023 đến 31/05/2024 cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Tình hình khiếu nại, tố cáo: Không

2.  Nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo: Không

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Công tác tiếp công dân (Biểu số 01/TCD)

a) Kết quả công tác tiếp công dân

Tổng số buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND xã: 25 buổi

Tổng số lượt tiếp: 25 lượt

Tổng số vụ việc: 23 đơn

Số đoàn đông người (10 người trở lên): Không

Nội dung tiếp công dân: Tập trung chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ảnh các vấn đề phát sinh ảnh hưởng quyền lợi của cá nhân với cá nhân và tranh chấp trong lĩnh vực đất đai. Tất cả nội dung đơn tiếp nhận của công dân năm 2024 Uỷ ban nhân dân xã đều tổ chức giải quyết kịp thời., đúng pháp luật.

Từ ngày 15/12/2023 đến 31/05/2024, UBND xã đã tiếp nhận 23 đơn, Kết quả có 19 đơn đã giải quyết và có 01 đơn tranh chấp giải quyết không thành và 03 đơn kiến nghị đang giải quyết.

b) Phân loại đơn, vụ việc qua tiếp công dân

- Phân loại đơn theo nội dung

- Tổng số đơn tiếp nhận: 23 đơn

+ Trong đó:

- Đơn khiếu nại: 01 đơn

- Đơn Tố cáo: 0 đơn

- Đơn kiến nghị, phản ảnh, tranh chấp: 22 đơn

- Phân loại đơn theo thẩm quyền giải quyết                                     

+ Đơn thuộc thẩm quyền: 23 đơn

+ Đơn không thuộc thẩm quyền: Không

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn (Biểu số 01/XLD, 02/XLD, 03/XLD, 04/XLD)

Công tác tiếp nhận đơn thư kiến nghị, phản ảnh, tranh chấp chủ yếu thông qua công tác tiếp công dân hằng tuần tại cơ quan tiếp công dân, người dân trực tiếp gửi cho UBND xã tại cơ quan.

a) Tổng số đơn:

- Kỳ trước chuyển sang: 05

- Tiếp nhận 15/12/2023 đến 31/05/2024: 23 đơn

- Tổng số đơn: 21 đơn

+ Số đơn đã xử lý: 20 đơn (trong đó có 19 đơn đã giải quyết xong và 01 đơn tranh chấp không thành của bà Trường Thị Thanh Trà, ở thôn Định Môn, xã Hương Thọ, thành phố Huế).

+ Số đơn đang giải quyết: 03 đơn.

+ Số đơn mới tiếp nhận 0 đơn đang thụ lý.

b) Phân loại xử lý đơn

- Phân loại theo nội dung:

+ Số đơn, số vụ việc khiếu nại: 01 đơn

+ Số đơn, số vụ việc tố cáo: 0 đơn

+ Số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ảnh, tranh chấp: 22 đơn

- Phân loại theo tình trạng giải quyết:

+ Số đơn, số vụ việc đã giải quyết: 20 đơn (trong đó có 19 đơn đã giải quyết xong và 01 đơn tranh chấp không thành của bà Trường Thị Thanh Trà, ở thôn Định Môn, xã Hương Thọ, thành phố Huế).

+ Số đơn, số vụ việc đang giải quyết: 03 đơn

+ Số đơn, số vụ việc chưa giải quyết: 0 đơn

c) Kết quả xử lý đơn

- Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền: 23 đơn

- Số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền: Không

3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ, 03/KQGQ, 04/KQGQ)

a) Kết quả giải quyết khiếu nại: 0 đơn

b) Kết quả giải quyết tố cáo: 0 đơn

c) Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ảnh, tranh chấp từ 15/12/2023 đến 31/05/2024, trên địa bàn xã đã tiếp nhận 22 đơn kiến nghị, phản ảnh, tranh chấp và 01 đơn khiếu nại, tất cả những nội dung trên UBND xã đều chỉ đạo phân công cán bộ chuyên môn phụ trách lĩnh vực giải quyết.

4. Bảo vệ người tố cáo: Không

5. Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (03/QLNN)

Trong thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Từ ngày 15/12/2023 đến 31/05/2024, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Hương Thọ ổn định, đơn thư khiếu nại có phát sinh 01 đơn về chính sách xã hội. Đảng ủy - chính quyền, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và hệ thống chính trị của thôn giải quyết dứt điểm các đơn thư, tránh tình trạng gây mất ANTT xã hội.

Căn cứ vào Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân và các văn bản khác của tỉnh và thành phố. Uỷ ban nhân dân xã đã bố trí 01công chức kiêm nhiệm công tác tiếp công dân chuyên ngành Luật kết hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, hằng năm đều xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân, xây dựng Nội quy tiếp công dân, quy chế tiếp công dân, bố trí văn phòng và cán bộ trực tiếp tiếp công dân hằng tuần theo quy định.                                                                 

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

1. Ưu điểm

Dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng uỷ, Chính Quyền địa phương, ngay từ đầu năm đã chủ động xây dựng lịch tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo, nhằm đảm bảo tôn trọng quyền dân chủ của nhân dân, để lắng nghe và tiếp thu ý kiến tâm tư nguyện vọng chính của nhân dân, qua đó tập hợp các mặt còn hạn chế hoặc vướng mắt khác trong đời sống xã hội, nhằm điều chỉnh hoặc có biện pháp chế tài ngăn chặn kịp thời những tình huống xấu có thể  xảy ra, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các quy định, chỉ đạo của cấp trên; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

2. Tồn tại, hạn chế

- Cơ sở vật chất còn khó khăn, chưa bố trí được phòng tiếp dân riêng, còn sử dụng phòng dùng chung, nên việc tiếp công dân chưa đảm bảo chất lượng.

  - Về bố trí nhân sự công chức giúp việc cho lãnh đạo làm công tác tiếp công dân, chỉ là cán bộ, công chức được phân công kiêm nhiện, tuy hàng năm có tập huấn nghiệp vụ, nhưng do trình độ vẫn còn hạn chế, chưa có bề dày chuyên sâu, không phải là công việc chuyên môn, nên có nhiều khó khăn trong tác tiếp công dân, nhất là  tổng hợp báo cáo còn lúng túng.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG KỲ TIẾP THEO

Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo những việc đã làm được, những tồn tại hạn chế đã nêu trên, Uỷ ban nhân dân xã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến cụ thể như sau: 

1. Chỉ đạo các thôn làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các tranh chấp, mâu thuẩn nhỏ trong nhân dân ngay từ cơ sở nhằm hạn chế việc chuyển đơn thư của công dân lên cấp xã.

2. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản có liên quan khác để nhân dân hiểu và thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho công dân.

3. Kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

V. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

Hằng năm nên tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời cần có chính sách hổ trợ chế độ bồi dưỡng để cán bộ làm công tác tiếp dân có đủ điều kiện tham gia công tác này.

Từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc để có đủ điều kiện phục vụ cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong thời gian đến

Trên đây là báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý II và 6 tháng đầu năm 2024 của Uỷ ban nhân dân xã Hương Thọ kính gửi Thanh tra thành phố được biết để tổng hợp và chỉ đạo./.

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 787.869
Truy cập hiện tại 21